วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี อาวาสระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาบุรี



นำเสนอ พระอารามระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



วัดระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ถกลอยูที่ เลขทำเนียบ ๒๕๐ แถว ถนนรุ่งสางอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ฝ่ายภาณุออกจดแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับกิริยาอาการช้างวัดวาอารามหลวงมีท่าเรือข้ามวานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมกินชื่อว่า วัดslimหว้าใหญ่ มีมาเท่านั้นครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รองการบูรณะ และได้ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงในช่วงเวลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยสงฆ์บาทสมเด็จบรรพชิตพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดพระพุทธรูประฆังใบหนึ่งมีเสียงน่าฟังมาก ซึ่งก็ชื่นชอบให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดเชยแหลก ๕ ใบด้วย
และวัดนี้ยังมีชีวิตอยู่พระอารามสาธารณะชั้นโท คือวรมหาวิหารที่มีข้อคดีสำคัญมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากเคยชินเป็นสำนักแห่งสมเด็จพระสังฆราชและสมเด็จพระพุทธรูปราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์นานาองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และภิกษุปรางค์ก็น่าแลเช่นกันขอรับ
ทั้งนี้วัดนี้มีพระนามเสียงมากอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเนื่องจากเคยเป็นที่ตอกของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในตุ๊เจ้าไตรปิฎกและทรงลื้อทางวิปัสสนาตรงนั้นเอง และพระเครื่องเคราสมเด็จวัดระฆังของท่านเป็นที่นิยมว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าครันครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ที่ทาง : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น