วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

แผนภูมิชีวิตินทรีย์ เทศกาลกินมังสวิรัติ 2557

เท่าที่ถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จะมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยด้วยกันปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จะมีด้วยกันสองครั้ง ด้วยเหตุว่าการกินเจจะตั้งต้นกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
ด้วยกันเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จักเห็นธงสีเหฟุ้งเฟื่องงมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร พร้อมทั้งที่ต่างๆ เป็นกองแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า เกริ่นจักเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว เพราะจักการกินเจนั้นจักมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน พร้อมด้วยส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จักละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จักนุ่งขาวห่มขาว เหมือนกับเป็นการทำตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จักกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 เทศกาลกินเจ
มีจุดประสงค์หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต คราวกินติดต่อกันแล้ว จักทำให้ร่างกายสมดุล เก่งที่จะขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย ด้วยกันยังปรับระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปด้วยจิตเมตตา เนื่องแต่ทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเลือเลื่องดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจะไม่ทำได้กินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะการฆ่าเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จักไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ เพราะไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้พ่างแค่ให้อาหารทะลวงลิ้นเท่านั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ
ส่วนการปฏิบัติตนในช่วงกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลกินเจอย่างครบสมบูรณ์ตามประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ กับกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย พร้อมด้วยน้ำมันที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  พร้อมด้วย เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักไม่ก็เครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย พร้อมทั้งรวมทั้งใบยาสูบ พร้อมด้วยของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะว่าผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก และกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย พร้อมทั้งเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน พร้อมกับด้วยคนที่เคร่งครัดจักนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
ด้วยกันด้วยว่าผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จะทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจักต้องล้างหม้อจนสะอาด ด้วยกันแยกภาชนะเพราะว่าใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย เพราะที่ไม่ ให้เป็นอิสระให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา พร้อมด้วยจะรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง ด้วยกันตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด
 เทศกาลกินเจ
ด้วยกันปางชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจะมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน เพราะว่าตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จะมีบางวันที่จักมีกิจกรรมพิเศษใช่ไหมข้อควรที่จักปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จักขึ้นชื่อในเรื่องของการจัดงานเทศกาลกินเจ พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจะจัด 9 วัน 9 คืน เพราะว่าแต่ละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จักเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จักไม่เกินเที่ยงวัน เพราะใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายเพราะการโยน 2 ครั้ง หาก 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว พร้อมกับการกินเจจะโหมโรงขึ้น แต่คนส่วนใหญ่มักทานกันล่วงหน้ากันมาแล้วเพื่อล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า ใช่ไหมอ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จะแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง กับอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย เหรอ พระอิศวร พร้อมด้วย กิวอ๋องไตเต เหรอ ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จะมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ พร้อมด้วยตั้งเครื่องเซ่นกับเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
และหลังพิธีการกินเจ ใช่ไหมชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” พ้นไป 3 วัน จะถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว ไม่ใช่หรือจะเรียกว่า เช้ง พร้อมทั้งในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด พร้อมทั้ง เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย กับให้ทำพิธี ปั้งกุ้น หรือเรียกว่าพิธี ปล่อยวางพระ หรือไม่การจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย พร้อมด้วยภูตผีที่จะมาทำลายพิธี ความสนุกสนานบุกเบิกขึ้นตรงนี้เอง ตราบใดการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จักเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จะมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จะตั้งต้นพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จักมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล พร้อมทั้ง นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 ด้วยกันวันนี้จักมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม พร้อมด้วยให้สิ่งไม่ดีลอยไปตามน้ำ นอกจากนี้แล้วที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแห่อย่างมโหฬารเลย เพื่อนำเกี้ยวไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน พร้อมทั้งเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
พร้อมกับในขบวนแห่จักมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือว่า คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง ใช่ไหมเอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย ไม่ก็แทงลิ้น จนกระทั่งเฉือนลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
โดยที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง พร้อมด้วยม้าทรงจะเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ กับเพื่อให้เจ้าไปโปรดพร้อมด้วยมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจักปกคลุมด้วยควันธูปพร้อมทั้งประทัด
เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำทาน หรือเรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ พร้อมกับในตอนกลางคืนจักมีแห่มังกร กับ สิงโต ด้วยกัน ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจักมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย ใช่ไหมพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง เหรอเรียกว่า เจ้าจักเดินพ้นกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต ด้วยกันก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็เก่งร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจะมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงเกือบ 12 เมตร ด้วยกันก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจะมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน พร้อมกับนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น